Nhiều bậc phụ huynh, khi con đến tuổi bập bẹ nhưng không thấy học nói liền nảy sinh những lo lắng, sốt ruột. Tuy nhiên, không phải lúc nào trẻ chậm nói cũng là dấu hiệu của trẻ mắc bệnh lý, chậm phát triển. Những dấu hiện sau đây sẽ cảnh báo cho ba mẹ về sự chậm nói của bé.
12 tháng
+ Không tìm cách giao tiếp với người khác (bằng cách sử dụng âm thanh, cử chỉ hay lời nói), kể cả khi cần giúp đỡ hay muốn điều gì đó.
+ Không biết nói một từ nào, chẳng hạn “mẹ” hay “bà”.
+ Không bi bô, phát ra các phụ âm (ví dụ p hoặc b).
+ Không biết làm các động tác như vẫy tay chào tạm biệt, lắc đầu để nói không, chỉ tay.
+ Không phản ứng khi được gọi tên.
+ Không hiểu và phản ứng với các từ như “không”, “chào bé” và “bai bai ”.
+ Không quan tâm tới thế giới xung quanh.
15 tháng
+ Không hiểu và phản ứng với các từ như “không”, “dậy nào”.
+ Không nói được từ nào.
+ Không chỉ vào đồ vật hay bức tranh khi được hỏi, ví dụ “Quả bóng đâu?”.
+ Không chỉ vào vật mình thích, như thể muốn nói “Mẹ nhìn đây!”, và ngước nhìn bạn.
18 tháng
+ Không thể chỉ vào vài bộ phận của cơ thể (ví dụ đầu, mắt, mũi) khi được yêu cầu.
+ Chưa thể nói được 6 từ.
+ Không thể giao tiếp bằng bất cứ cách nào, kể cả khi cần giúp đỡ, không biết chỉ vào thứ mình muốn.
+ Chưa nói được các từ đơn giản như “mẹ”, “bế”.
+ Không hiểu các mệnh lệnh đơn giản, ví dụ “Đừng sờ vào!”.
+ Không đáp lại bằng lời nói hoặc cử chỉ khi được hỏi “Cái gì đây?”, “Dép bé đâu?”.
![]() |
Cha mẹ cần đặc biệt chú ý những dấu hiệu bất thường để biết con mình bị chậm nói có phải do bệnh lý hoặc chậm phát triển hay không |
19-23 tháng
+ Vốn từ tăng chậm (không đạt một từ mới mỗi tuần).
24 tháng
+ Chưa nói nổi 15 từ
+ Không tự nói ra lời mà chỉ nhại lại lời nói của người khác.
+ Không thể thực hiện những cuộc hội thoại đơn giản, với các câu gồm 2 từ ví dụ “Mẹ bế”, “Uống nữa” (hoặc nói còn vấp váp).
+ Không dùng lời nói để giao tiếp, ngoại trừ trường hợp khẩn cấp.
+ Không hiểu các chỉ dẫn hay câu hỏi dài hơn (ví dụ “Lấy giày của con đi”, “Con muốn uống không?”, “Bố đâu rồi?”)
+ Không biết chơi giả vờ với búp bê hay tự chơi với chính mình (ví dụ cho búp bê ăn, nói một mình, tự chải đầu làm đẹp).
+ Không biết bắt chước hành động hay lời nói của người khác.
+ Khi xem sách, bé không thể chỉ vào một bức tranh mà bạn gọi tên.
+ Không thể nối hai từ với nhau.
+ Không biết công dụng của những đồ vật thông dụng trong nhà (ví dụ như bàn chải đánh răng hay bát đĩa).
Chú ý: Ở độ tuổi này, khoảng 1/5 trẻ em có thể có dấu hiệu chậm nói. Nhiều trẻ trong số đó sẽ đuổi kịp các bạn khi lớn lên.
25 – 35 tháng
+ Không nói được câu đơn giản có 2-4 từ.
+ Không thể gọi tên vài bộ phận của cơ thể.
+ Không thể nhớ những thứ được lặp đi lặp lại nhiều lần, chẳng hạn một bài thơ ngắn.
+ Không biết đặt các câu hỏi đơn giản.
+ Không ai trong gia đình có thể hiểu bé.
3 tuổi
+ Không sử dụng đại từ nhân xưng nào (con, mẹ).
+ Không thể ghép các từ thành câu ngắn (ví dụ “Mẹ giúp con”,” Muốn uống nữa”)
+ Không hiểu những chỉ dẫn hay câu hỏi ngắn (ví dụ “Lấy giày của con và đặt lên giá”, “Trưa nay con muốn ăn gì?”.
+ Lời nói rất không rõ ràng, khiến người trong gia đình và người ngoài đều không hiểu.
+ Vẫn thường xuyên lắp bắp (rất khó phát ra âm thanh hay từ ngữ), khi nói vẻ mặt bé nhăn nhó.
+ Không đặt câu hỏi.
+ Ít quan tâm hoặc không quan tâm tới sách truyện.
+ Không quan tâm và không tương tác với các trẻ khác.
+ Đặc biệt khó tách khỏi bố mẹ.
4 tuổi
+ Chưa thể phát âm thành thục phần lớn các phụ âm.
+ Chưa hiểu khái niệm “giống nhau” và “khác nhau”.
+ Không sử dụng đại từ “con” và “mẹ” đúng cách.
Nếu trẻ có các biểu hiện nêu trên, việc đầu tiên cha mẹ cần làm là kiểm tra khả năng nghe của con. Kể cả nếu bé có vẻ vẫn nghe tốt cũng không nên chủ quan vì trẻ em rất giỏi đoán biết dựa vào hình ảnh và cử chỉ. Khiếm khuyết về nghe cần được phát hiện sớm để được điều trị kịp thời.
Khi bé có những dấu hiệu bất thường kể trên, cha mẹ cần đưa bé đi khám bác sĩ chuyên khoa nếu bạn có nghi ngờ về sự phát triển ngôn ngữ của con và báo với bác sĩ nếu thấy bé mất đi các kỹ năng đã học trước đó.
Trẻ không đáp ứng với âm thanh hoặc không phát ra âm thanh cần được đặc biệt chú ý. Bất thường ngôn ngữ được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp cải thiện khả năng giao tiếp của trẻ, mang lại cho bé những cơ hội tốt đẹp hơn trong cuộc đời.